แชร์ด่าสนั่นถึงดาวพลูโต! ไขคำตอบลูกเรือนั่งเก้าอี้ Priority Seat ได้หรือไม่!

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1500
หางาน,สมัครงาน,งาน,แชร์ด่าสนั่นถึงดาวพลูโต! ไขคำตอบลูกเรือนั่งเก้าอี้ Priority Seat ได้หรือไม่!

กลายเป็นเรื่องกังขาในโลกโซเชียลอีกครั้ง กรณีแชร์สนั่นภาพลูกเรือประจำสายการบินชื่อดังแห่งหนึ่งกำลังนั่งเก้าอี้ ซึ่งเป็นที่นั่งสำหรับบุคคลพิเศษ หรือ Priority Seat ที่มีไว้ให้บริการสำหรับคนชรา คนพิการ หญิงมีครรภ์ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนถึงความถูกต้องเหมาะสม อย่างไรก็ดี กรณีคล้ายกันนี้ก็เคยเกิดขึ้นแล้วก็ถูกเผยแพร่ภาพในโลกโซเชียล ทว่ายังไม่มีผู้เกี่ยวข้องออกมาให้คำตอบ โดยเฉพาะในแง่ของการให้ความรู้เพื่อสร้างความเข้าใจว่าเรื่องที่ว่าถูกหรือผิดพลาดอะไรพลาดคลาดเคลื่อนประการใด จนทำให้กลายเป็นเชื้อไฟที่พร้อมจะไฟคุกรุ่นในโลกโซเชียลอยู่ตลอดเวลา...

Priority Seat ที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น

ล่าสุด "ไทยรัฐออนไลน์" สอบถามถึงแนวปฏิบัติไปยังการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เพื่อขอความรู้ในเรื่องดังกล่าว โดย นายเพ็ชร ชั้นเจริญ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ) ตอบถึงแนวปฏิบัติของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เกี่ยวกับการจัดที่นั่งสำหรับบุคคลพิเศษ หรือ Priority Seat ว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้มีการจัดที่นั่งสำหรับบุคคลพิเศษ หรือ Priority Seat สำหรับพระภิกษุสงฆ์ คนชรา ผู้พิการ สตรีมีครรภ์และเด็ก ภายในพื้นที่อาคารผู้โดยสารและอาคารเทียบเครื่องบิน รวมกว่า 1,960 ที่นั่ง

ที่นั่งพิเศษภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดย ทสภ.ได้จัดที่นั่ง Priority Seat ในอัตราสัดส่วนร้อยละ 10 หรือประมาณ 30 ที่นั่งต่อหนึ่งห้องพักผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Hold Room) โดยจัดที่นั่งพิเศษสำหรับกลุ่มบุคคลดังกล่าวไว้เป็นสัดส่วน พร้อมปลอกคลุมเบาะแสดงสัญลักษณ์ Priority Seat เพื่อให้สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ทสภ.ยังได้จัดที่นั่งพิเศษ Priority Seat ไว้บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 อาคารผู้โดยสาร จำนวน 50 ที่นั่ง, บริเวณพื้นที่ให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะ ที่ประตู 4 และ 7 ชั้น 1 อาคารผู้โดยสาร อีกจำนวน 20 ที่นั่ง

ที่นั่งสำรองภิกษุ สามเณร

ทั้งนี้ การอำนวยความสะดวกพระภิกษุสงฆ์ คนชรา ผู้พิการ สตรีมีครรภ์และเด็ก ถือเป็นนโยบายหลักในการดำเนินงานของ ทสภ. สอดคล้องกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และนโยบายของกระทรวงคมนาคมด้านการอำนวยความสะดวกผู้พิการในการเดินทางสาธารณะ จากแนวปฏิบัติดังกล่าวส่งผลให้ ทสภ.ได้รับรางวัลสถานที่ดีเด่นที่เอื้อต่อคนพิการ จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2553-2557 ด้วย

จัดเตรียมไว้พร้อม

อย่างไรก็ตาม นายเพ็ชร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจาก ทสภ.แล้ว ท่าอากาศยานอื่นๆ ภายใต้การกำกับดูแลของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้แก่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย และท่าอากาศยานดอนเมือง ก็ได้มีการจัดที่นั่งพิเศษ Priority Seat เช่นเดียวกับ ทสภ.ด้วย

นอกจากนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" ยังไปติดต่อกับสายการบินชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น แต่ทางสายการบินดังกล่าวปฏิเสธที่จะตอบคำถามในเรื่องนี้.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top